Tuesday, May 1, 2012

[Interview] Ngôi sao thức dậy từ trong giấc ngủ vùi? Kim Soo Hyun thông qua diễn xuất tạo nên “kỳ tích”



Một chàng trai 19 tuổi, từ khuôn mặt như trẻ con cho đến thân hình khá cao ráo, cái kiểu như thiếu niên đó hiện hữu khá rõ ràng. Chàng trai ấy có vẻ rất ngây thơ vô tội, giống như trên thế giới này chẳng có chuyện gì có thể khiến cậu buồn phiền được mà sẽ luôn vui tươi lãng mạn. Cứ như vậy…

Chàng trai ấy dần lớn lên đến năm 22 tuổi, trong 3 năm này đã xảy ra những chuyện gì, vẻ ngoài có vẻ cũng chẳng thay đổi gì nhiều, nhưng ánh mắt không còn như trước nữa, ánh mắt ấy đã sắc bén hơn xưa rất nhiều. Thông qua sức mạnh này, cậu mở ra một con đường mới cho bản thân, chứng minh cho thế giới biết sự tồn tại của mình.



Giờ đây đã trở thành chàng trai 24 tuổi, cậu nhóc mang hoài bão lớn đã trưởng thành mạnh mẽ và quay trở về, lại có thể khiến cho toàn quốc dân “ốm tương tư” thông qua bộ phim truyền hình đình đám của mình, trở thành ngôi sao được mọi người thừa nhận là thanh niên có thực lực. Tất cả chuyện này xảy ra sau 5 năm kể từ ngày chính thức ra mắt khán giả.

Chàng trai ấy tên là Kim Soo Hyun. Chỉ thông qua những số liệu trên có thể sẽ thấy cậu ấy nổi tiếng quá nhanh, nhưng nghe câu chuyện của cậu ấy sẽ phải gật đầu thừa nhận: Chí ít cậu ấy biết đặt ra vấn đề cho bản thân, không ngại những thử thách. Sau 4 tháng gặp gỡ Kim Soo Hyun trong “The Moon Embracing the Sun”, giờ đây Kim Soo Hyun phải thoát khỏi vai diễn, một lần nữa trở về với trạng thái thế giới hiện thực. Chính vì vậy cậu  lại càng có thể bình tĩnh quay lại từng bước trên con đường đã đi qua. Từ đây cũng có thể nhìn ra được trước khi trở thành một ngôi sao sáng Kim Soo Hyun trước tiên đã là một diễn viên.

Kimchi Cheese Smile (2007)




Vai diễn đầu tiên của Kim Soo Hyun là một tuyển thủ bơi lội, nhìn dáng vẻ bề ngoài nhất là mái tóc có vẻ chỉ là một tên ngốc, nhưng thực chất rất nhân hậu. Lúc xảy ra chuyện cũng không hề ngần ngại đứng ra phía trước chống đỡ cho người khác.

“Lúc đó thật ra tôi cũng không biết cách diễn xuất thế nào, thích làm gì thì làm thôi. Chỉ có suy nghĩ là “vai diễn này là của mình”. Tôi cũng chỉ biết làm theo đúng như kịch bản và các động tác nét mặt. Nếu giờ bảo tôi diễn lại vai đó một lần nữa, e rằng tôi không diễn được.”

Lúc đó người duy nhất hướng dẫn diễn xuất, cho cậu ấy có thêm sự đam mê không ai khác chính là bạn diễn cùng trong phim, Uhm Ki Joon. Uhm Ki Joon cho cậu ấy những bài tập về nhà về diễn xuất, còn đưa cho cậu ấy những bộ phim ca nhạc lạc quan vui vẻ, sau đó còn mời cậu ấy cùng hát với mình trong vở nhạc kịch. Lúc bấy giờ chuyện như vậy xảy ra với người mới chỉ có mỗi Kim Soo Hyun.

Những kinh nghiệm lúc đó trở thành “nguồn dinh dưỡng” rất lớn cho sau này. “Lúc đó tôi tưởng rằng chỉ cần lên sân khấu nói vài câu thoại là xong, không ngờ là vì muốn tôi hát nên anh ấy mới đưa cho tôi những bài tập về ca hát đó. Là vì muốn cho tôi thử trải nghiệm cảm giác được khán giả vỗ tay là như thế nào nên anh ấy mới làm vậy. Đó là lần đầu trong đời tôi cảm thấy diễn xuất thật thú vị và tạo cho người ta cảm giác thỏa mãn.”

Will it snow for Christmas? (2009)




Thời kỳ diễn vai nhí bắt đầu rồi, Kim Soo Hyun diễn vai nhí cho nam diễn viên Go Soo. Đó là một vai diễn có chút bốc đồng nổi loạn nhưng là một cậu nhóc thông minh, có nét gì đó trẻ con nhưng đôi khi lại như một người đàn ông. Đây cũng là khoảng thời gian Kim Soo Hyun bắt đầu được người khác chú ý và nhận xét về cách diễn xuất, dùng ánh mắt kiêu ngạo trong vai diễn để cho thế giới biết đến cái tên Kim Soo Hyun.

Vào lúc Kim Soo Hyun được nhận những lời khen tặng cũng là lúc nội tâm đối mặt với sự mâu thuẫn. Bộ phim lần này đòi hỏi diễn xuất đột phá hơn, lúc đó vì cảm thấy nghi ngờ về năng lực của chính bản thân mình mà trong lòng cậu luôn gánh chịu một áp lực rất lớn. “Lần đầu tiên diễn xuất thật sự, tôi cảm thấy rất sợ và mệt mỏi, còn có đối với diễn xuất của chính mình rất không hài lòng. Mỗi lần đóng phim xong đều tìm một chỗ trốn mà khóc."

Những cực khổ đắng cay đó trở thành động lực cho cậu ấy một cách kỳ diệu. Giống như phát điên vậy, tại nơi quay phim sống chết gì cũng phải diễn được cảnh đó, học kịch bản bất kể là ngày hay đêm, học rồi lại học. Bây giờ nghĩ lại khoảng thời gian lúc đó thật sự cảm thấy: “Lúc đó làm sao mà mình lại làm được như thế nhỉ?”

“Thật sự lúc đó có rất nhiều bất lợi. Nhưng kỳ lạ là lúc đó tôi lại cảm thấy rất hạnh phúc, quá trình dần dần học được từng bước từng bước trong diễn xuất ấy thật tuyệt. Hơn nữa, tính háo thắng của tôi bỗng trỗi dậy khiến tôi cảm thấy rất vui, cứ thế chìm đắm vào vai diễn.”

Giant (2010)




Lần thứ hai đồng thời cũng là lần cuối cùng Kim Soo Hyun diễn vai lúc nhỏ của người khác. Lần này là diễn thời kỳ lúc nhỏ của diễn viên Park Sang Min. Kỹ thuật diễn xuất tiến bộ hơn cùng với việc chú ý đến những chi tiết nhỏ hơn đã làm cho cậu trở thành diễn viên nhí nổi tiếng, bắt đầu trở nên nổi bật hơn so với các diễn viên đồng trang lứa.

Thật ra, đây là bộ phim đánh dấu bước phát triển trở thành diễn viên trưởng thành. “Sau “Giant” có thể sẽ không được diễn những vai nhí như vậy nữa, vì vậy tôi đã xem đây là tác phẩm nhí cuối cùng của mình, vì vậy càng muốn diễn cho thật tốt. Hơn nữa đây không phải là dự án lớn sao? Bản thân tôi cũng tham lam muốn diễn.”

Vậy có thể xem như là món quà tương ứng không? Diễn xuất của Kim Soo Hyun trong “Giant” lại tiến bộ thêm một bậc. Nếu như nói trước kia chỉ biết diễn biểu cảm u uất, vậy thì thông qua “Giant” đã có sự đột phá hơn. Lại còn có thể diễn xuất chung với các tiền bối khác cũng là sự may mắn lớn cho Kim Soo Hyun.

“A, lúc đó có xảy ra một chuyện rất là bi thảm, lúc mới đầu chỉ cần đăm chiêu một chút là đã có thể rơi nước mắt, nhưng qua một khoảng thời gian thì nước mắt càng ngày càng ít đi. Bởi vì tình cảm là thứ khó khống chế nên những lúc diễn xuất tình cảm quả là không dễ dàng. “Giant” đã mở mang tầm mắt đối với thế giới tình cảm của tôi.”

Dream High (2011)




Lần đầu tiên đảm nhận vai chính. Nhưng lại là bộ phim đòi hỏi phải có khả năng ca hát nhảy múa. Lại thêm các diễn viên diễn xuất cùng đa số đều là những ca sĩ nổi tiếng, thành thật mà nói đứng trước họ thì thật sự cậu ấy còn vô cùng non nớt. Nhưng không biết từ đâu cậu ấy lại rất có lòng tin. Cuộc chiến thành bại của Kim Soo Hyun bắt đầu.

“Là thách thức rất lớn. Tuy rằng trước giờ phim nào cũng là một thử thách mới, nhưng Dream High lần này lại rất khác. Trong bộ phim này tôi hy vọng mình sẽ đứng ở vị trí hoa tiêu, muốn được làm chủ hướng đi của phim. Muốn được như vậy chỉ còn cách đem bản thân tôi nghiền ra rồi điêu khắc (ý chỉ tự mình cố gắng vượt qua gian khổ để thành công), nhưng điều đó khiến tôi rất hạnh phúc và tự hào.”

“Hơn nữa, nếu chỉ có một mình tôi kích thích chính tôi chắc tôi cũng không thành công được”. Kích thích cậu ấy còn có sự bất mãn dành cho những ca sĩ nổi tiếng như Ok Taec Yeon, Woo Young, Suzy, Ham Eun Jung, IU ngoại trừ ca hát và đóng phim ra còn phải tham gia các hoạt động khác nữa. Bất mãn ở đây chính là trong khi bọn họ sống hết mình, bận rộn vì công việc, cống hiến tất cả thì bản thân mình ngoài đóng bộ phim này ra chẳng làm gì khác cả.

Cho dù là nam chính, là hoa tiêu của phim thì, “Buổi tối sau khi quay phim xong tôi chỉ việc trở về nghỉ ngơi, còn họ lợi dụng lúc nghỉ ngơi trong lúc đóng phim ấy tiếp tục thực hiện lịch trình của mình. Nhưng lúc đó tôi đem những bất mãn đó trở thành động lực, tưởng tượng đem những thứ đó khắc phục trở thành nhiệt tình của chính mình, tôi không thể không nhìn lại tự kiểm điểm bản thân mình.”

The moon embraces the sun (2012)




Bộ phim như dành riêng cho Kim Soo Hyun. Thông qua bộ phim đình đám này, cậu ấy trở thành diễn viên được toàn quốc già trẻ gái trai yêu thích, cũng thông qua bộ phim này cậu ấy đã chứng tỏ được khả năng diễn xuất có thể được xếp vào hạng thực lực của mình. Chứng minh được rằng không chỉ diễn được các cảnh yêu đương mà kể cả những cảnh lý trí, đầy khí chất quân vương cũng có thể diễn tốt được. Có thể nói đây chính là bước ngoặt của Kim Soo Hyun. Chính nhờ bước ngoặt này đã tạo nên sức hút toàn quốc giờ đây của Kim Soo Hyun. Kim Soo Hyun nhớ lại: “Tôi đã bỏ ra hết những gì mình có, giống như khi mới bắt đầu đóng thì tôi có 100% cho đến khi kết thúc bộ phim tôi chỉ còn 0%. Năng lượng lần này còn nhiều hơn những gì tôi tưởng tượng. Lúc đóng phim giống như pha trộn giữa rượt đuổi của lịch trình bận rộn và tình yêu dành cho bộ phim vậy. Nhưng mà cho dù như vậy cũng không tránh khỏi có hối tiếc, tuy rằng đã cố gắng hết sức nhưng tôi vẫn cảm thấy không thể truyền đạt hết 100% đến khán giả. Cảm thấy vẫn chưa thể diễn được một vị quân vương không thể tự do làm theo ý mình, một vị quân vương không thể làm cho các đại quan đoàn kết một lòng phò tá cho mình."

“Thân là một vị vua, lúc đưa mệnh lệnh xuống cần có một sức mạnh khiến người khác phải phục tùng. Chí khí cũng không được phép thua kém các đại thần. Đây cũng chính là trận chiến tâm lý ở cấp độ cao nhất. Nhưng tôi cảm thấy giọng nói và sức lực của tôi vẫn còn chưa đủ mạnh, lúc xem lại những cảnh đó tôi cảm thấy rất đáng tiếc.”

The Thieves (2012)



Lần thử thách tiếp theo chính là ở lĩnh vực điện ảnh. Lần thử sức này có thể nói là vận may không tệ. Tác phẩm này không những được đạo diễn danh tiếng Choi Dong Hoon chỉ đạo mà còn có những cái tên được xem là có khả năng “đảm bảo doanh thu phòng vé” như Lee Jung Jae, Kim Hye Soo, Kim Yoon Sook, Kim Hae Sook, Joen Ji Hyun và Oh Dal Soo. Nói đến câu chuyện về “The Thieves”, nét mặt của Kim Soo Hyun đều lập tức thay đổi. Lập tức thể hiện một khuôn mặt thành thật với nụ cười tỏa sáng. Giống như một đứa trẻ đang nói đến trò chơi điện tử vậy. “Đây là bộ phim khiến tôi thích thù và kích động đến mức vui sướng không ngủ được.” Ngay cả đến khí hậu nóng nực của Hồng Kông cũng được cậu ấy nhắc tới một cách hào hứng. Đối với Kim Soo Hyun mà nói, lần đóng vai trộm này như một món quà cho cậu học trò nhỏ vậy. Tất cả những chuyện xảy ra khi quay phim đều làm cho cậu thích thú. Đối với chuyện học tập diễn xuất cũng có thể nói là cơ hội hiếm có. Mỗi lần các tiền bối mở miệng ra nói: “Đây mới là điện ảnh, qua đây, tự mình xem đi” thì lại giống như vừa được một lần nữa mở mang tầm mắt ra thế giới vậy.

“Trong dàn diễn viên chính ấy có tên của tôi. Thật sự cảm thấy vừa vui vẻ vừa thích thú. Lúc quay “The Thieves” vai diễn cứ dần dần ngấm vào khiến tôi có thể có những suy nghĩ như nhân vật. Sau này tôi vẫn muốn tiếp tục tham gia đóng phim điện ảnh. Nếu như có cơ hội, sau này đóng phim điện ảnh mới, tôi muốn tôi chính là hoa tiêu của phim.”



Nguồn: kimsoohyun.org
Dịch: yoonshinli.KSHFC@kites.vn

No comments:

Post a Comment